Phần mềm quản lý nhà hàng từ lâu đã trở thành trợ thủ đắc lực trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của nhiều hàng quán. Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các phần mềm quản lý nhà hàng, tuy nhiên đó cũng là lý do khiến nhiều chủ kinh doanh băn khoăn không biết lựa chọn phần mềm nào phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh nhà hàng của mình. Vậy phần mềm quản lý nhà hàng iPOS là gì mà lại được người dùng chia sẻ là hiệu quả nhiều như v? Cùng đọc bài viết sau nhé!
1. Phần mềm quản lý nhà hàng là gì?
Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm được xây dựng nhằm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả hơn, xử lý các nghiệp vụ bán hàng và quản trị chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí.

phần mềm quản lý nhà hàng
Những tính năng tiêu biểu của phần mềm quản lý nhà hàng nói chung là nghiệp vụ bán hàng, phân quyền và quản lý nhân viên, kiểm soát nguyên vật liệu, quản lý đơn hàng, thiết lập báo cáo chi phí và doanh thu,… Ngoài ra, mỗi nhà cung cấp phần mềm có thể đưa ra một số tính năng khác nhau nhất định.
Bên cạnh đó, với xu hướng chuyển đổi số và quản lý từ xa, các phần mềm quản lý nhà hàng hiện nay thường cung cấp các tiện ích để các nhà quản lý có thể theo dõi hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.
Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm quản lý nhà hàng trong và ngoài nước trên thị trường. Tuy nhiên, về cơ bản có thể phân phân thành các loại sau:
- Dựa theo nền tảng công nghệ: Phần mềm quản lý nhà hàng dạng On-premises (dạng cài đặt, thường có ưu điểm là tính ổn định cao, bảo mật tốt, khả năng quản lý chuỗi tốt nhưng chi phí triển khai cao) và phần mềm quản lý nhà hàng dạng Cloud (sử dụng được trên nhiều thiết bị, chi phí rẻ nhưng tính ổn định không cao so với dạng cài đặt).
- Dựa trên tính năng: Phần mềm quản lý bán hàng và Phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng.
2. Các tiêu chí khi lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng
Hiện nay, phần mềm quản lý nhà hàng có mặt trên thị trường tại Việt Nam rất đa dạng, phong phú. Mỗi phần mềm lại có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với các phân khúc, quy mô nhà hàng khác nhau.
Nhìn chung, các tiêu chí lựa để lựa chọn một hệ thống quản lý nhà hàng sẽ dựa trên các tính năng cơ bản. Các tính năng để chọn phần mềm phụ thuộc vào quy mô nhà hàng và nhu cầu cụ thể của người quản lý, nhưng hãy tập trung đến các tiêu chí cụ thể sau:
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng: Tiêu chí đầu tiên để đánh giá phần mềm có đáng sử dụng hay không sẽ dựa vào mức độ thân thiện với người dùng. Phần mềm quản lý nhà hàng cần được thiết kế sao các thao tác được thực hiện đơn giản, người dùng không phải mất nhiều thời gian làm quen. Thêm vào đó, phần mềm cần phải linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với quy trình làm việc của nhà hàng.
- Quản lý tốt ca làm của nhân viên: Ngoài việc cho phép các nhà quản lý theo dõi năng suất làm việc của nhân viên theo ca, phần mềm quản lý nhà hàng còn cho phép nhân viên quản lý ca làm việc của họ. Thông qua phần mềm, nhân viên có thể đăng ký, xin phép hoán đổi ca trực một cách chủ động thông qua phần mềm quản lý nhà hàng.
- Tương thích với nhiều thiết bị: Đây là tiêu chí rất cơ bản nhưng thường bị các nhà quản lý nhà hàng bỏ qua khi lựa chọn phần mềm. Phần mềm quản lý hiện nay cần tương thích với nhiều thiết bị khác nhau từ điện thoại di động, PC (máy tính)/ desktop đến laptop và sử dụng được trên những hệ điều hành thông dụng như: window (web), Android, iOS (app). Như vậy, việc quản lý từ xa mới trở nên đơn giản và hiệu quả.
- Đảm bảo an toàn dữ liệu: Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các quản lý nhà hàng cần quan tâm là mức độ bảo mật thông tin của phần mềm. Các dữ liệu được cập nhật liên tục và hoàn toàn bảo mật chứng tỏ chất lượng của phần mềm cũng như uy tín của nhà cung cấp.
- Có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình: Phần mềm tốt không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt mà còn sở hữu đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình. Nếu các nhà quản lý cần khắc phục bất kỳ sự cố nào phát sinh thì có thể dễ dàng liên hệ với nhà cung cấp phần mềm để xử lý các thắc mắc.
4. Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS
Hiện nay, phần mềm quản lý iPOS đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các chủ kinh doanh nhà hàng. iPOS.vn là đơn vị cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt và toàn diện dành cho ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam. Đến nay iPOS.vn đã có 10 năm kinh nghiệm đồng hành cùng hơn 50.000 nhà hàng, quán cafe, trà sữa,… lớn nhỏ, trong đó có thể kể đến một số thương hiệu lớn như The Coffee House, Cộng Cà Phê, Lẩu Phan, Vị Quảng,…
Ưu điểm:
Giao diện trực quan, dễ sử dụng: Phần mềm hoạt động với các thao tác đơn giản, thân thiện, linh hoạt và có thể điều chỉnh để phù hợp với quy trình làm việc của nhà hàng.
Chi phí hợp lý: iPOS.vn đang cung cấp 2 loại phần mềm quản lý nhà hàng là POS PC (dạng On-promises, cài đặt trên nền tảng Windows, mua 1 lần dùng trọn đời) và FABi (dạng Cloud, sử dụng trên nền tảng Android, trả phí theo năm) để khách hàng lựa chọn. So với chất lượng sản phẩm và dịch vụ đem lại, phần mềm có giá rất cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.
Độ ổn định cao, tương thích với nhiều thiết bị: Phần mềm quản lý nhà hàng do iPOS.vn cung cấp tương thích với nhiều thiết bị từ PC, máy POS, điện thoại di động, máy tính bảng, có độ ổn định cao đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ giờ cao điểm.
Tích hợp nhiều tính năng mở rộng: Bên cạnh tính năng hỗ trợ bán hàng, quản lý cơ bản như những phần mềm khác, phần mềm iPOS còn được tích hợp nhiều giải pháp bổ sung, tạo thành hệ sinh thái công nghệ toàn diện giúp nâng cao hiệu quả vận hành cho các nhà hàng:
- Phân quyền chặt chẽ cho nhân viên, theo dõi lịch sử order dễ dàng, hạn chế gian lận, thất thoát.
- Mở rộng kết nối với các đối tác đặt – giao hàng, thanh toán điện tử, phát hành voucher giúp kinh doanh thuận tiện.
- Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ, trực quan giúp chủ nhà hàng theo dõi hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.
- Ứng dụng quản lý từ xa iPOS Manager giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh tại nhà hàng mọi lúc mọi nơi theo thời gian thực
- Giải pháp O2O và thiết bị Self-order để khách hàng chủ động order không cần nhân viên phục vụ.
- Hệ thống hiển thị tại bếp KDS giúp điều phối hoạt động chế biến, tiết kiệm thời gian trả đồ.
- Phần mềm kế toán chuyên biệt iPOS Accounting tự động đồng bộ dữ liệu với đầy đủ hệ thống báo cáo đặc thù.
- Hệ thống quản trị quan hệ khách hàng iPOS CRM để mở ra nhiều kênh bán hàng mới qua Facebook, Zalo,… theo dõi lịch sử giao dịch, xây dựng chương trình hội viên và các chương trình ưu đãi giúp gia tăng doanh thu hiệu quả.
Khả năng mở rộng dễ dàng: Phần mềm hỗ trợ bán hàng và quản lý mọi quy mô kinh doanh từ các nhà hàng nhỏ lẻ đến dạng chuỗi, từ đơn giản đến phức tạp. Nếu bạn có ý định kinh doanh lâu dài và phát triển mở rộng trong tương lai, iPOS chính là sự lựa chọn tiết kiệm và tối ưu chi phí hiệu quả.
Đội ngũ hỗ trợ tận tình: Ngoài cung cấp tài liệu sử dụng phần mềm, nhà hàng được hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn trực tiếp tại điểm bán, có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng hỗ trợ 24/7 giúp xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến phần cứng, phần mềm trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích về phần mềm quản lý quán ăn phổ biến nhất hiện nay. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo phần mềm quản lý quán ăn iPOS phù hợp với mọi mô hình kinh doanh quán ăn từ nhỏ lẻ đến chuỗi nhà hàng, hỗ trợ quản lý ở mọi lúc mọi nơi. Quản lý bán hàng hiệu quả hơn ngay trong tháng đầu sử dụng của iPOS.vn!